Thánh Giuse Là Mẫu Gương Sống Động


Không phải không có lý do, tạp chí Time đã chọn ĐGH Phanxicô là ‘’nhân vật của năm 2013’’. 11.12 (Person of The Years 2013) Chỉ trong 9 tháng, ban biên tập viên báo Time đã bình chọn Đức Phanxicô. Con người mới 76 tuổi đã gây ảnh hưởng sâu rộng. Ngài xứng đáng là người của nhân loại (Person of Universe). Thiết nghĩ, lý do chính là sự thánh thiện, khiêm nhường, lương tri, lòng đạo đức của ngài với Đức Mẹ và Thánh Giuse. Từ nhỏ Đức Giáo Hoàng Phanxicô có lòng yêu mến Thánh Giuse đặc biệt. Lên ngôi Giáo Hoàng ngài thể hiện rõ nét. Trên bàn làm việc hiện nay có hình Thánh Giuse.                  


 


ĐGH được bầu làm Giáo Hoàng ngày 13.3.2013. Ngày nhậm chức (Inauguration) không phải đăng quan (enthronement) là lễ Thánh Giuse 19.3.2013. Chính ĐTC chủ lễ. Giảng lễ, không bằng bài dọn sẵn, về chương trình, mà ngài thong thả, chân tình như trao đổi về vị thánh ngài tôn sùng bấy lâu nay.


Thánh Giuse là ‘’Mẫu Gương Sống Động’’ cho chúng ta mà vị Giáo Hoàng luôn bắt chước và múc lấy làm nguồn cảm hứng. Trước hết, ĐTC tự nhắc : Giáo Hoàng phải là người lãnh nhận ơn soi sáng nhờ Thánh Giuse. Để phục vụ từ tốn, xác tín và cụ thể. Noi gương Thánh Giuse Giáo Hoàng phải mở tay giang rộng bảo vệ ôm ấp toàn thể Dân Chúa. ĐTC lưu ý mọi người : Chúng ta đừng quên rằng quyền lực thực sự là phục vụ, cả Giáo Hoàng. Khi hành sử phải dấn thân hơn. Mọi phục vụ dựa trên Thánh Giá, làm đích điểm chiếu soi công việc ra bên ngoài. ĐGH nhấn mạnh, chỉ những ai phục vụ bằng tình yêu mới có khả năng bảo vệ. Sứ mệnh người thợ mộc thành Nazareth xưa là bảo vệ.


 


Thánh Giuse sống ơn gọi của người bảo vệ bằng cách kiên vững hướng về Chúa mở rộng lòng để nhận ra dấu chỉ sự hiện diện của Thiên Chúa và sẵn sàng lãnh nhận những kế hoạch Thiên Chúa trao ban, thay vì làm theo mình. Thánh Giuse tự nguyện đặt mình dưới sự dìu dắt của Thánh ý Chúa. Vì vậy,  Thánh Giuse càng nhanh chóng xúc cảm trước những người mà Thiên Chúa trao phó cho coi sóc bảo vệ. Thánh nhân có thể nhìn mọi sự để nhận ra thực trạng sự vật. Gắn bó với những gì và những ai chung quanh. Từ đó, có những quyết định khôn  ngoan.


 


ĐTC nêu rõ và nhắc nhớ : Người Kitô hữu cũng vậy, phải nên giống Thánh Giuse trong cách sống, để bảo vệ người khác và tạo vật. Bổn phận chúng ta là bảo vệ nét đẹp của thế giới tạo dựng. Nghĩa là tôn trọng từng thụ tạo của Thiên Chúa, môi trường sinh sống. Bảo vệ con người, là tỏ ra quan tâm yêu thương mọi người, nhất là trẻ em,  người già, rốt cùng, đang cần giúp đỡ. Quan tâm đến gia đình, cha mẹ con cái chăm sóc nhau. Nói lên tình bằng hữu chân thật, lòng thành, kính trọng, với  thiện tâm.


Ngài không ngại cảnh báo : Mọi sự đã được giao phó cho chúng ta bảo vệ. Hết thảy chúng ta có trách nhiệm làm điều đó. Khi nào con người không chu toàn được trách nhiệm này, thì đó là lúc họ mở ra con đường tự diệt và cũng là lúc con tim chúng ta trở nên xơ cứng. Trong mọi thời lịch sử, luôn có những Herode âm mưu sát hại, làm tan tác diện mạo con người, nam nữ. Theo ĐTC, những ai đang nắm kinh tế, chính trị xã hội thì cũng là những người bảo vệ tạo vật. Những người được Thiên Chúa đóng ấn làm bảo vệ để bảo vệ nhau và bảo vệ môi trường. Hãy nhìn nhau với con mắt dịu dàng và đầy tình thương. Đấy chính là mở ra chân trời hy vọng. Cho ánh sáng chiếu rọi vào tâm hồn chúng ta. (viết theo Lê Thiên. Ns HN. số 255.3/2014 ; tr. 46-47)



Ngày đăng: 21/03/2021
© 2021 Cộng đoàn công giáo Việt Nam - Osaka.
All rights reserved.