Bài Đọc, Tin Mừng Chúa Nhật Tháng 8/2023 Năm A

Bài Đọc, Tin Mừng Chúa Nhật
tháng 8/2023 năm A
(Có Lời Nguyện Tín Hữu)


NGÀY 06 THÁNG 8
CHÚA NHẬT XVIII THƯỜNG NIÊN
LỄ CHÚA HIỂN DUNG

BÀI ĐỌC I: Đn 7, 9-10. 13-14
Áo Người trắng như tuyết.
Lời Chúa trong sách Ngôn Sứ Đaniel.
Tôi là Đaniel, ban đêm trong một thị kiến, tôi đang nhìn thì thấy đặt những chiếc ngai và một Đấng Lão Thành an tọa. Áo Người trắng như tuyết, tóc trên đầu Người tựa lông chiên tinh tuyền. Ngai của Người toàn là ngọn lửa, bánh xe của ngai cũng rừng rực lửa hồng. Từ trước nhan Người, một sông lửa cuồn cuộn chảy ra. Ngàn ngàn hầu hạ Người, vạn vạn túc trực trước Thánh Nhan. Tòa bắt đầu xử, sổ sach được mở ra. Trong những thị kiến ban đêm, tôi mải nhìn, thì kìa: có ai như một Con Người đang ngự giá mây trời mà đến. Người tiến lại gần bên Đấng Lão Thành và được dẫn đưa tới trình diện. Đấng Lão Thành trao cho Người quyền thống trị, vinh quang và vương vị; muôn người thuộc mọi dân tộc, quốc gia và ngôn ngữ đều phải phụng sự Người. Quyền thống trị của Người là quyền vĩnh cửu, không bao giờ mai một; vương quốc của Người sẽ chẳng hề suy vong.
Đó là Lời Chúa

ĐÁP CA: Tv 96
Đáp: Chúa là Vua hiển trị, là Đấng cao cả trên khắp địa cầu.
Xướng: Chúa là Vua hiển trị, hỡi địa cầu, hãy nhảy mừng lên, vui đi nào, ngàn muôn hải đảo! Mây u ám bao phủ quanh Người, bệ ngai rồng là chính trực công minh.
Xướng: Núi tan chảy như sáp, khi diện kiến Thánh Nhan vị Chúa Tể hoàn cầu. Trời xanh tuyên bố Người là Đấng chính trực, hết mọi dân được thấy vinh quang Người.
Xướng: Chính bởi vì Ngài, muôn lạy Chúa, là Đấng Cao Cả trên khắp địa cầu, Ngài trổi vượt chư thần hết thảy.

BÀI ĐỌC II: 2 Pet 1, 16-19
Tiếng đó, chính chúng tôi đã nghe thấy từ trời phán ra.
Lời Chúa trong thư thứ hai của thánh Phêrô Tông Đồ.
Anh em thân mến, khi chúng tôi nói cho anh em biết quyền năng và cuộc quang lâm của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, thì không phải chúng tôi dựa theo những chuyện hoang đường thêu dệt khe1ole1o, nhưng là vì chúng tôi đã được thấy tận mắt vẻ uy phong lẫm liệt của Người. Quả thế, Người đã được Thiên Chúa là Cha ban cho vinh quang và danh dự, khi có tiếng từ Đấng tuyệt vời vinh hiển phán với Người: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hết lòng qúy mến”. Tiếng đó, chính chúng tôi đã nghe thấy từ trời phán ra, khi chúng tôi ở trên núi thánh với Người.
Như vậy, chúng tôi lại càng thêm tin tưởng vào lời các ngôn sứ. Anh em chú tâm vào đó là phải, vì lời ấy như chiếc đèn tỏ rạng giữa chốn tối tăm, cho đến khi ngày bừng sáng và sao mai mọc lên soi chiếu tâm hồn anh em.
Đó là Lời Chúa

TUNG HÔ TIN MỪNG
Halleluia, Halleluia. Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người. Các ngươi hãy vâng nghe lời Người. Halleluia.

TIN MỪNG: Mt 17, 1-9
Dung nhan Đức Giêsu chói lọi như mặt trời.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Matthêô.
Một hôm, Đức Giêsu đem các ông Phêrô, Giacôbê và Gioan là em ông Giacôbê đi theo mình. Người đưa các ông đi riêng ra một chỗ, tới một ngọn núi cao. Rồi Người biến đổi hình dạng trước mặt các ông. Dung nhan Người chói lọi như mặt trời, và y phục Người trở nên trắng tinh như ánh sáng. Và bỗng các ông thấy ông Môisen và ông Êlia hiện ra đàm đạo với Người. Bấy giờ ông Phêrô thưa với Đức Giêsu rằng: “Lạy Ngài, chúng con ở đây, thật là hay! Nếu Ngài muốn, con xin dựng tại đây ba cái lều, một cho Ngài, một cho ông Môisen, và một cho ông Êlia”. Ông còn đang nói, chợt có đám mây sáng ngời bao phủ các ông, và có tiếng từ đám mây phán rằng: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người!” Nghe vậy, các môn đệ kinh hoàng, ngã sấp mặt xuống đất. Bấy giờ Đức Giêsu lại gần, chạm vào các ông và bảo: “Trỗi dậy đi, đừng sợ!” Các ông ngước mắt lên, không thấy ai nữa, chỉ còn một mình Đức Giêsu mà thôi.
Đang khi thầy trò từ trên núi xuống, Đức Giêsu truyền cho các ông rằng: Đừng nói cho ai hay thị kiến ấy, cho đến khi Con Người từ cõi chết trỗi dậy”.
Đó là Lời Chúa

LỜI NGUYỆN TÍN HỮU
1. “Lạy Thầy, chúng tôi ở đây thì tốt lắm.” Xin cho các đan sĩ sống đời chiêm niệm cảm nếm được sự hiện diện ân tình của Chúa, để ngày càng kết hợp với Chúa, mà tiến tới trên đường thánh thiện, làm đời sống nên lời cầu nguyện hữu hiệu cho toàn thể nhân loại. Chúng con cầu xin Chúa.
Đáp: Xin Chúa nhậm lời chúng con.
2. “Vương quốc của Người chẳng hề suy vong.” Xin cho các nhà hữu trách trên toàn thế giới được mở mắt đức tin, để nhìn nhận sự hiện diện của Thiên Chúa giữa thế gian này, hầu thay đổi cách lãnh đạo cho phù hợp với nhu cầu đời sống của người dân, và hợp tác cùng nhau xây dựng một thế giới hòa bình dưới ánh sang đức tin. Chúng con cầu xin Chúa.
3. “Người ngự tòa xét xử và các quyển sách đều mở ra”. Xin cho những người đang lầm lạc trong lối sống giả dối, bất công, biết nghĩ tới cái chết của mình mà hoán cải, trở về với Chúa và làm nhiều việc lành, để tâm hồn an vui tiến đến ngày chung thẩm. Chúng con cầu xin Chúa.
4. “Đây là Con Ta rất yêu dấu”. Xin cho mỗi người chúng ta ý thức về hồng ân cao cả của Bí tích Rửa Tội, để cầu nguyện cho các anh chị em đang trên đường tìm hiểu Đức Tin được hân hoan sống đời mến Chúa - yêu người, hầu trở nên con yêu dấu của Thiên Chúa và đạt tới sự sống đời đời. Chúng con cầu xin Chúa.



NGÀY 13 THÁNG 8
CHÚA NHẬT XIX THƯỜNG NIÊN

BÀI ĐỌC I: 1 V 19, 9a.11-13a
Hãy đứng trên núi trước mặt Đức Chúa
Lời Chúa trong sách các Vua quyển thứ nhất.
Khi ngôn sứ Êlia tới núi Horép là núi của Thiên Chúa, ông vào một cái hang và nghỉ đêm tại đó. Có Lời Đức Chúa phán với ông: “Hãy ra ngoài và đứng trên núi trước mặt Đức Chúa. Kìa Đức Chúa đang đi qua” Gió to bão lớn xẻ núi non, đập vỡ đá tảng trước nhan Đức Chúa, nhưng Đức Chúa không ở trong cơn gió bão. Sau đó là động đất, nhưng Đức Chúa không ở trong trận động đất. Sau động đất là lửa, nhưng Đức Chúa cũng không ở trong lửa. Sau lửa có tiếng gió hiu hiu. Vừa nghe tiếng đó, ông Elia lấy áo choàng che mặt, rồi ra ngoài đứng ở cửa hang.
Đó là Lời Chúa

ĐÁP CA: TV 84
Đáp: Lạy Chúa, xin tỏ cho chúng con thấy tình thương của Chúa, và ban ơn cứu độ cho chúng con.
Xướng: Tôi lắng nghe điều Thiên Chúa phán, điều Chúa phán là lời chúc bình an cho dân Người, cho kẻ trung hiếu. Chúa sẵn sàng ban ơn cứu độ cho ai kính sợ Chúa, để vinh quang của Người hằng chiếu tỏa trên đất nước chúng ta.
Xướng: Tín nghĩa ân tình nay hội ngộ, hòa bình công lý đã giao duyên. Tín nghĩa mọc lên từ đất thấp, công lý nhìn xuống tự trời cao.
Xướng: Vâng, chính Chúa sẽ tặng ban phúc lộc và đất chúng ta trổ sinh hoa trái. Công lý đi tiền phong trước mặt Người, mở lối cho Người đặt bước chân.

BÀI ĐỌC II: Rm 9, 1-5
Giá như vì anh em mà tôi có bị nguyền rủa, thì tôi cũng cam lòng.
Lời Chúa trong thư của thánh Phaolô tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Thưa anh em, có Đức Kitô chứng giám, tôi xin nói sự thật, tôi không nói dối và lương tâm tôi, được Thánh Thần hướng dẫn, cũng làm chứng cho tôi rằng: lòng tôi rất đỗi ưu phiền, và đau khổ mãi không ngơi. Quả vậy, giả như vì anh em đồng bào của tôi theo huyết thống, mà tôi có bị nguyền rủa và xa lìa Đức Kitô, thì tôi cũng cam lòng. Họ là người Israel, họ đã được Thiên Chúa nhận làm con, được Người cho thấy vinh quang, ban tặng các giao ước, lề luật, một nền phụng tự và các lời hứa; họ là con cháu các tổ phụ; và sau hết, chính Đức Kitô, xét theo huyết thống, cũng cùng một nòi giống với họ. Người là Thiên Chúa, Đấng vượt trên mọi sự. Chúc tụng Người đến muôn thưở muôn đời. Amen.
Đó là Lời Chúa

TUNG HÔ TIN MỪNG
Halleluia, Halleluia. Mong đợi Chúa, tôi hết lòng mong đợi, cậy trông ở Lời Người. Halleluia.

TIN MỪNG: Mt 14, 22-33
Xin Ngài truyền cho con đi trên mặt nước mà đến với Ngài.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Matthêu.
Sau khi dân chúng được ăn no nê, Đức Giêsu liền bắt các môn đệ xuống thuyền qua bờ bên kia trước, trong lúc Người giải tán dân chúng. Giải tán họ xong, Người lên núi riêng một mình mà cầu nguyện. Tối đến Người vẫn ở đó một mình. Còn chiếc thuyền thì đã ra xa bờ đến cả mấy cây số, bị sóng đánh vì ngược gió. Vào khoảng canh tư, Người đi trên mặt biển mà đến với các môn đệ. Thấy Người đi trên mặt biển, các ông hoảng hốt bảo nhau: “Ma đấy!” Và sợ hãi la lên. Đức Giêsu liền bảo các ông: “Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ!” Ông Phêrô liền thưa với Người: “Thưa Ngài, nếu quả là Ngài, thì xin truyền cho con đi trên mặt nước mà đến với Ngài”. Đức Giêsu bảo ông: “Cứ đến!” Ông Phêrô từ thuyền bước xuống, đi trên mặt nước và đến với Đức Giêsu. Nhưng thấy gió thổi thì ông đâm sợ, và khi bắt đầu chìm, ông la lên: “Thưa Ngài, xin cứu con với!” Đức Giêsu liền đưa tay nắm lấy ông và nói: “Hỡi kẻ kém lòng tin! Sao lại hoài nghi?” Khi Thầy trò đã lên thuyền, thì gió lặng. Những kẻ ở trong thuyền bái lạy Người và nói: Quả thật Ngài là Con Thiên Chúa!”
Đó là Lời Chúa

LỜI NGUYỆN TÍN HỮU
1. Lạy Chúa, hình ảnh chiếc thuyền của các môn đệ bị sóng đánh dữ dội năm xưa cũng là hoàn cảnh của Giáo Hội hôm nay giữa phong ba, bão táp trong biển thế gian. Xin ban Chúa Thánh Thần đến hướng dẫn, thêm sức mạnh trên các vị chủ chăn đang ngày đêm chèo lái con thuyền Giáo Hội. Chúng con cầu xin Chúa.
Đáp: Xin Chúa nhậm lời chúng con.
2. “Cứ yên tâm, Thầy đây, đừng sợ”. Lạy Chúa rất nhiều anh chị em chúng con đang phải đối mặt với đau khổ, thử thách. Xin Chúa ban ơn giúp sức, ủi an, để vượt qua những khó khăn thách thức mà mỗi người chúng con đang gặp phải. Chúng con cầu xin Chúa.
3. Mục đích, tình yêu và hành động của tâm hồn người tận hiến phải được dành trọn cho Chúa. Lạy Chúa, xin cho các tu sĩ nam nữ luôn nhìn thấy Chúa trong mọi sự và trung thành với Chúa luôn mãi trong đời sống phục vụ, hy sinh. Chúng con cầu xin Chúa.
4. “Thưa Ngài xin cứu con”. Yếu lòng tin nhiều lúc làm cho đời sống thiêng liêng của chúng con bị chao đảo, xáo trộn. Lạy Chúa, xin cho mỗi người chúng con biết phó thác, trông cậy nơi Chúa, nhất là những lúc gặp thách đố trong đời sống Đức Tin, sầu khổ trong cuộc sống, ngõ hầu nên đồng hình đồng dạng với Chúa Giêsu hơn. Chúng con cầu xin Chúa.







NGÀY 15 THÁNG 8
LỄ KÍNH ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI

BÀI ĐỌC I: Kh 11, 19a. 12, 1-6a. 10ab
Có một người Phụ Nữ, mình khoác mặt trời, chân đạp mặt trăng.
Lời Chúa trong sách Khải Huyền của thánh Gioan Tông Đồ.
Tôi là Gioan, bấy giờ tôi thấy Đền Thờ Thiên Chúa ở trên trời mở ra, Hòm Bia Giao Ước xuất hiện trong Đền Thờ. Rồi có điềm lớn xuất hiện trên trời: một người Phụ Nữ, mình khoác mặt trời, chân đạp mặt trăng, và đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao. Bà có thai, đang kêu la đau đớn và quằn quại vì sắp sinh con, lại có điềm khác xuất hiện trên trời: đó là một Con Mãng Xà, đỏ như lửa, có bảy đầu và mười sừng, trên bảy đầu đều có vương miện. Đuôi nó quét hết một phần ba các ngôi sao trên trời mà quăng xuống đất. Rồi Con Mãng xà đứng chực sẵn trước mặt người Phụ Nữ sắp sinh con, để khi Bà sinh xong là nó nuốt ngay Con Bà. Bà đã sinh được một Người Con, một Người Con Trai, Người Con này sẽ dùng trượng sắt mà chăn dắt muôn dân. Con Bà được đưa ngay lên Thiên Chúa, lên tận ngai của Người. Còn Người Phụ Nữ thì trốn vào sa mạc. Và tôi nghe có tiếng hô to trên trời: “Thiên Chúa chúng ta thờ giờ đây ban ơn cứu độ, giờ đây biểu dương uy lực với vương quyền, và Đức Kitô của Người giờ đây cũng biểu dương quyền bính”.
Đó là Lời Chúa

ĐÁP CA: Tv 44
Đáp: Nữ Hoàng bên hữu Thánh Vương, điểm trang lộng lẫy toàn vàng Ophia.
Xướng: Hàng cung nữ, có những vì công chúa, bên hữu Ngài, Hoàng Hậu sánh vai, trang điểm vàng Ophia lộng lẫy.
Xướng: Tôn Nương hỡi, xin hãy nghe nào, đưa mắt nhìn và hãy lắng tai, quên dân tộc, quên đi nhà thân phụ. Sắc nước hương trời, quân vương sủng ái, hãy vào phục lạy: “Người là Chúa của Bà”.
Xướng: Lòng hoan hỷ, đoàn người tiến bước, vẻ tưng bừng, vào tận hoàng cung.

BÀI ĐỌC II: 1 Cor 15, 20-27
Mở đường là Đức Kitô, rồi đến lượt những kẻ thuộc về Người.
Lời Chúa trong thư thứ nhất của thánh Phaolô Tông Đồ gửi tín hữu Côrinthô.
Thưa anh em, Đức Kitô đã trỗi dậy từ cõi chết, mở đường cho những ai đã an giấc ngàn thu. Vì nếu tại một người mà nhân loại phải chết, thì cũng nhờ một người mà kẻ chết được sống lại. Quả thế, như mọi người, vì liên đới với Ađam, mà phải chết, thì mọi người, nhờ liên đới với Đức Kitô, cũng được Thiên Chúa cho sống. Nhưng mỗi người, theo thứ tự của mình, mở đường là Đức Kitô, rồi khi Đức Kitô quang lâm, thì đến lượt những kẻ thuộc về Người. Sau đó mọi sự đều hoàn tất, khi Người đã tiêu diệt hết mọi quản thần, mọi quyền thần và mọi dũng thần, rồi trao vương quyền lại cho Thiên Chúa là Cha. Thật vậy, Đức Kitô phải nắm vương quyền cho đến khi Thiên Chúa đặt mọi thù địch dưới chân Người. Thù địch cuối cùng bị tiêu diệt là sự chết, vì Thiên Chúa đã đặt muôn loài dưới chân Đức Kitô. Mà khi nói muôn loài, thì dĩ nhiên không kể Đấng đặt muôn loài dưới chân Đức Kitô.
Đó là Lời Chúa

TUNG HÔ TIN MỪNG
Halleluia, Halleluia. Đức Maria được rước lên trời, muôn vàn thiên sứ hoan hỷ mừng vui. Halleluia.

TIN MỪNG: Lc 1, 39-56
Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả. Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca.
Hồi ấy, bà Maria lên đường, vội vã đi đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giuđa. Bà vào nhà Giacaria và chào bà Elizabeth. Bà Elizabeth vừa nghe tiếng bà Maria chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được đầy Thánh Thần. Bà Elizabeth kêu lớn tiếng và nói rằng: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này? Quả thật, này tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vì vui sướng. Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em”
Bấy giờ Maria nói: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng, vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tội. Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới; từ nay hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc. Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, Danh Người thật chí thánh chí tôn! Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người. Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh, dẹp tan phường lòng trí kiêu căng. Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường. Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư; người giàu có, lại đuổi về tay trắng. Chúa độ trì Israel, tôi tớ của Người, như đã hứa cùng cha ông chúng ta, vì Người nhớ lại lòng thương xót, dành cho tổ phụ Abraham và cho con cháu đến muôn đời”.
Bà Maria ở lại với bà Êlizabeth độ ba tháng, rồi trở về nhà.
Đó là Lời Chúa

LỜI NGUYỆN TÍN HỮU
1. “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng". Xin cho các vị chủ chăn trong Hội Thánh, luôn nhận ra tình thương bao la của Thiên Chúa qua việc dẫn dắt đoàn chiên Chúa lữ hành về Quê trời, để các Ngài luôn biết sống thánh thiện, can đảm xông pha giữa bão táp trần gian, biết biến cuộc đời thành lời ca ngợi tình yêu vô biên của Thiên Chúa. Chúng con cầu xin Chúa.
Đáp: Xin Chúa nhậm lời chúng con.
2. “Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường”. Xin cho các nhà lãnh đạo biết dẫn dắt mọi người sống sự thật trong công bằng và bác ái. Và xin cho những người đang xả thân hoạt động trong lãnh vực đấu tranh cho công lý và nhân quyền, luôn kín múc được sức mạnh từ nơi Chúa, để họ luôn can đảm không lùi bước trước những bất công và đàn áp. Chúng con cầu xin Chúa.
3. “Bà Maria vội vã lên đường”. Chúng ta cùng hiệp lời cầu xin Chúa luôn gìn giữ, bảo vệ và đỡ nâng các nhà truyền giáo đang vất vả gieo hạt giống Tin Mừng trên khắp bờ cõi thế giới, đặc biệt nơi các miền truyền giáo hiểm nguy, để giữa bao thử thách và khó khăn của sứ mạng, họ luôn hăng say chu toàn bổn phận, không ngừng dấn thân và lên đường phục vụ, tất cả cho tiếng gọi từ trời cao. Chúng con cầu xin Chúa.
4. “Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả”. Xin cho mỗi người chúng ta đang tham dự phụng vụ hôm nay, đặc biệt các cá nhân hay hội đoàn nhận Mẹ Hồn Xác Lên Trời làm bổn mạng, luôn biết sống khiêm tốn tín thác nơi Chúa theo gương Mẹ. Nhờ đó, họ cảm nghiệm được quyền năng và tình yêu của Thiên Chúa trong từng ngày sống; và chỉ nơi Ngài mới phát xuất những điều kỳ diệu khi con người biết khiêm tốn cầu xin. Chúng con cầu xin Chúa.


NGÀY 20 THÁNG 8
CHÚA NHẬT XX THƯỜNG NIÊN

BÀI ĐỌC I: Is 56, 1.6-7
Ta sẽ dẫn nhưng người ngoại bang lên núi thánh của Ta.
Lời Chúa trong sách ngôn sứ Isaia.
Đức Chúa phán như sau: “Hãy tuân giữ điều chính trực, thực hành điều công minh, vì ơn cứu độ của Ta đã gần tới, và đức công chính của Ta sắp được biểu lộ. Người ngoại bang nào gắn bó cùng Đức Chúa để phụng sự Người và yêu mến Thánh Danh, cùng trở nên tôi tớ của Người, hết những ai giữ ngày sabat mà không vi phạm, cùng những ai tuân thủ giao ước của Ta, đều được Ta dẫn lên núi thánh và cho hoan hỷ nơi nhà cầu nguyện của Ta. Trên bàn thờ của Ta, Ta sẽ ưng nhận những lễ toàn thiêu và hy lễ chúng dâng, vì nhà của Ta sẽ được gọi là nhà cầu nguyện của muôn dân.
Đó là Lời Chúa

ĐÁP CA: Tv 66
Đáp: Ước gì chư dân cảm tạ Ngài, lạy Thiên Chúa, chư dân phải đồng thanh cảm tạ Ngài.
Xướng: Nguyện Chúa Trời dủ thương và chúc phúc, xin tỏa ánh tôn nhan rạng ngời trên chúng con, cho cả hoàn cầu biết đường lối Chúa, và muôn nước biết ơn cứu độ của Người.
Xướng: Ước gì muôn nước reo hò mừng rỡ, vì Chúa cai trị cả hoàn cầu theo lẽ công minh, Người cai trị muôn nước theo đường chính trực và lãnh đạo muôn dân trên mặt đất này.
Xướng: Ước gì chư dân cảm tạ Ngài, lạy Thiên Chúa, chư dân phải đồng thanh cảm tạ Ngài. Nguyện Chúa Trời ban phúc lộc cho Ta! Ước chi toàn cõi đất kính sợ Người!

BÀI ĐỌC II: Rm 11, 13-15.29-32
Khi Thiên Chúa đã ban ơn và kêu gọi, thì Người không hề đổi ý.
Lời Chúa trong thư của thánh Phaolô tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Thưa anh em, tôi xin ngỏ lời với anh em là những người gốc dân ngoại. Với tư cách là Tông Đồ các dân ngoại, tôi coi trọng chức vụ của tôi, mong sao nhờ vậy mà tôi làm cho anh em đồng bào tôi phải ganh tỵ, và tôi cứu được một số anh em đó. Thật vậy, nếu vì họ tôi bị gạt ra một bên mà thế giới được hòa giải với Thiên Chúa, thì việc họ được thâu nhận lại là gì, nếu không phải là từ cõi chết bước vào cõi sống?
Quả thế, khi Thiên Chúa đã ban ơn và kêu gọi, thì Người không hề đổi ý.
Thật vậy, trước kia anh em đã không vâng phục Thiên Chúa, nhưng nay anh em đã được thương xót, vì con dân Israel không vâng phục; họ cũng thế: nay họ không vâng phục Thiên Chúa, vì Người thương xót anh em, nhưng đó là để chính họ cũng được thương xót. Quả thế, Thiên Chúa đã giam hãm mọi người trong tội không vâng phục, để thương xót mọi người.
Đó là Lời Chúa

TUNG HÔ TIN MỪNG
Halleluia, Halleluia. Đức Giêsu rao giảng Tin Mừng Nước Trời, và chữa hết mọi kẻ bệnh hoạn tật nguyền trong dân. Halleluia.

TIN MỪNG: Mt 15, 21-28
Này bà, lòng tin của bà mạnh thật.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Matthêu.
Khi ấy, Đức Giêsu lui về miền Tirô và Sidon, thì này có một người đàn bà Canaan, ở vùng ấy đi ra, kêu lên rằng: “Lạy Ngài là Con vua Đavít, xin dủ lòng thương tôi! Đứa con gái tôi bị qủy ám khổ sở lắm!” Nhưng Người không đáp lại một lời.
Các môn đệ lại gần xin với Người rằng: “Xin Thầy bảo bà ấy về đi, vì bà ấy cứ theo sau chúng ta mà kêu mãi!” Người đáp: “Thầy chỉ được sai đến với những con chiên lạc của nhà Israel mà thôi”. Nhưng bà ấy đến bái lạy mà thưa Người rằng: “Lạy Ngài, xin cứu giúp tôi!” Người đáp: “Không được lấy bánh dành cho con cái mà ném cho lũ chó con!”. Bà ấy nói: “Thưa Ngài, đúng thế, nhưng mà lũ chó con cũng được ăn những mảnh vụn trên bàn chủ rơi xuống”. Bấy giờ Đức Giêsu đáp: “Này bà, lòng tin của bà mạnh thật! Bà muốn thế nào, sẽ được như vậy”. Từ giờ đó, con gái bà được khỏi bệnh.
Đó là Lời Chúa

LỜI NGUYỆN TÍN HỮU
1. “Khi Thiên Chúa đã ban ơn và kêu gọi, thì Người không hề đổi ý”. Xin cho các mục tử trong Hội Thánh sống ngày càng bén rễ sâu trong Chúa nhờ chuyên cần cầu nguyện và hoán cải, để lời các ngài rao giảng về tình yêu cứu độ có thể chạm đến lòng người. Chúng con cầu xin Chúa.
Đáp: Xin Chúa nhậm lời chúng con.
2. “Hãy giữ luật và thực thi công bình, vì ơn cứu độ của Chúa đã gần tới”. Xin cho các nhà cầm quyền biết thực thi công bình, tôn trọng nhân phẩm và quan tâm nhiều hơn đến những người dân nghèo, khuyết tật và neo đơn, để họ được sống xứng với phẩm giá và hạnh phúc hơn. Chúng con cầu xin Chúa.
3. “Lạy Ngài, con gái tôi bị quỷ ám khốn cực lắm!” Xin cho những người nghiện ngập, nhạy cảm trước đau đớn đang gây ra cho chính mình, người thân và gia đình, để nhờ ơn Chúa mà đổi mới đời sống, tìm lại ý nghĩa cho đời mình và đem niềm vui đến cho gia đình. Chúng con cầu xin Chúa.
4. Chúa nói: “Bà có lòng tin mạnh. Bà muốn sao thì được vậy”. Xin cho tất cả chúng ta được Chúa giải thoát khỏi dục vọng trần gian và tính ích kỷ hẹp hòi, để hết lòng sống cho Chúa và tha nhân, hầu cuộc đời chúng ta tỏa rạng vẻ đẹp thánh thiện và niềm vui. Chúng con cầu xin Chúa.







NGÀY 27 THÁNG 8
CHÚA NHẬT XXI THƯỜNG NIÊN

BÀI ĐỌC I: Is 22, 19-23
Chìa khóa nhà Đavít, ta sẽ đặt trên vai nó.
Lời Chúa trong sách ngôn sứ Isaia.
Đức Chúa phán những lời này với ông Sepna, tể tướng triều đình: “Ta sẽ tống ngươi khỏi chức vụ, Ta sẽ đuổi ngươi khỏi địa vị. Ngày ấy, ta sẽ gọi tôi tớ ta là Engiakim, con của Kinkigiahu. Áo thụng của ngươi, Ta sẽ lấy mặc cho nó, cân đai của ngươi, Ta sẽ đem thắt cho nó, quyền bính của ngươi, Ta sẽ trao vào tay nó, nó sẽ là cha đối với cư dân Giêrusalem và với nhà Giuđa. Chìa khóa nhà Đavít, Ta sẽ đặt trên vai nó. Nó mở ra thì không ai đóng được, nó đóng lại thì không ai mở được. Ta sẽ làm cho nó vững chắc như đinh đóng cột, nó sẽ nên như ngai vinh hiển cho nhà cha nó”.
Đó là Lời Chúa

ĐÁP CA: Tv 137
Đáp: Lạy Chúa, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương. Công trình do tay Ngài thực hiện, xin đừng bỏ dở dang.
Xướng: Lạy Chúa, con hết lòng cảm tạ, Ngài đã nghe lời miệng con xin. Giữa chư vị thiên thần, xin đàn ca kính Chúa, hướng về đền thánh, con phủ phục tôn thờ.
Xướng: Xin cảm tạ danh Chúa, vì Ngài vẫn thành tín yêu thương, đã đề cao danh thánh và lời hứa của Ngài trênt ất cả mọi sự. Ngày con kêu cứu, Chúa đã thương đáp lại, đã gia tăng nghị lực cho tâm hồn.
Xướng: Chúa tuy thật cao cả, nhưng vẫn nhìn đến kẻ thấp hèn; đứa ngạo mạn ngông nghênh, từ xa Ngài đã biết. Lạy Chúa, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương. Công trình do tay Ngài thực hiện, xin đừng bỏ dở dang.

BÀI ĐỌC II: Rm 11, 33-36
Muôn vật đều do Người mà có, nhờ Người mà tồn tại và quy hướng về Người.
Lời Chúa trong thư của thánh Phaolô tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Thưa anh em, sự giàu có, khôn ngoan và thông suốt của Thiên Chúa sâu thẳm dường nào! Quyết định của Người, ai dò cho thấu! Đường lối của Người, ai theo dõi được! Thật vậy, ai đã biết tư tưởng của Chúa? Ai đã làm cố vấn cho Người? Ai đã cho Người trước, để Người phải trả lại sau? Vì muôn vật đều do Người mà có, nhờ Người mà tồn tại và quy hướng về Người. Xin tôn vinh Thiên Chúa đến muôn đời! Amen.
Đó là Lời Chúa

TUNG HÔ TIN MỪNG
Halleluia, Halleluia. Anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. Halleluia.

TIN MỪNG: Mt 16, 13-20
Anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá, Thầy sẽ trao cho anh chìa khóa Nước Trời.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Matthêu.
Một hôm, khi Đức Giêsu đến miền Xêdarê Philiphê, Người hỏi các môn đệ rằng: “Người ta nói Con Người là ai?” Các ông thưa: “Kẻ thì nói là ông Gioan Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Elia, người khác lại cho là ông Giêrêmia hay một trong các vị ngôn sứ”. Đức Giêsu lại hỏi: “Còn anh em, anh em nói Thầy là ai?” Ông Simon Phêrô thưa: “Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”. Đức Giêsu nói với ông: “Này anh Simon, con ông Giona, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mạc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết: anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. Thầy sẽ trao cho anh chìa khóa Nước Trời: dưới đất, anh ràng buộc điều gì, trên trời cũng sẽ ràng buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy”. Rồi Người cấm các môn đệ không được nói cho ai biết Người là Đấng Kitô.
Đó là Lời Chúa 

LỜI NGUYỆN TÍN HỮU
1. Đức Thánh Cha là Đấng kế vị Thánh Phêrô mang trong mình sứ mạng gìn giữ, củng cố đức tin cho Hội Thánh trên đường lữ hành trần gian. Xin Chúa ban xuống trên Ngài muôn ơn lành hồn xác, để Ngài đủ sức chu toàn sứ vụ Chúa trao phó. Chúng con cầu xin Chúa.
Đáp: Xin Chúa nhậm lời chúng con
2. “Thầy là Đức Kitô con Thiên Chúa hằng sống”. Xin cho các tín hữu biết siêng năng làm chứng cho Chúa bằng đời sống thánh thiện, yêu thương. Để ngang qua lối sống của họ, mọi người nhận biết Chúa và trở về với Chúa nhiều hơn. Chúng con cầu xin Chúa.
3. Ở nhiều nơi trên thế giới, vẫn còn nhiều người đang bị chèn ép, bách hại vì mang danh Kitô hữu. Xin cho những anh chị em đó được Chúa gìn giữ, an ủi giúp họ vững vàng chiến đấu trong Đức Tin nhờ ơn sủng Chúa ban. Chúng con cầu xin Chúa.
4. Mỗi gia đình là những viên gạch góp phần xây nên tòa nhà Hội Thánh. Xin cho mỗi thành viên trong gia đình biết quan tâm, yêu thương và nâng đỡ nhau mỗi ngày, hầu mỗi gia đình nên dấu chỉ tình yêu Chúa giữa xã hội hôm nay. Chúng con cầu xin Chúa.

Ngày đăng: 29/07/2023
© 2021 Cộng đoàn công giáo Việt Nam - Osaka.
All rights reserved.