Bài Đọc, Tin Mừng Chúa Nhật Tháng 7 /2023 Năm A

Bài Đọc, Tin Mừng Chúa Nhật
tháng 7 /2023 năm A
(Có Lời Nguyện Tín Hữu)


NGÀY 02 THÁNG 7
CHÚA NHẬT XIII THƯỜNG NIÊN

BÀI ĐỌC I: 2 V 4, 8-11. 14-16
Người thường ghé vào nhà chúng ta là một thánh nhân của Thiên Chúa.
Lời Chúa trong sách Các Vua quyển thứ hai.
Một hôm, ông Êlisa đi qua Sunêm, ở đó có một phụ nữ giàu sang, bà ta khẩn khoản mời ông tới dùng bữa. Bà ấy nói với chồng: “Này ông, tôi biết người thường ghé vào nhà chúng ta là một người của Thiên Chúa, là một vị thánh. Mình phải làm cho ông một căn phòng nhỏ trên sân thượng, rồi kê ở đó một cái giường, đặt bàn ghế và để một cái đèn cho ông dùng. Như thế, khi nào đến nhà mình, ông sẽ lên ở đó”. Một hôm, ông đến nơi ấy, và lên lầu nằm nghỉ. Ông nói với tiểu đồng: “Nên làm gì cho bà ấy?” Giêkhaji đáp: “Tội nghiệp, bà ấy không có con trai, mà chồng thì đã già”. Ông Êlisa bảo: “Đi gọi bà ấy”. Nó đi gọi bà, và bà ấy đến đứng ngoài cửa. Ông Êlisa nói: “Vào thời kỳ này, vào độ này sang năm, bà sẽ có cháu trai bồng”.
Đó là Lời Chúa

ĐÁP CA: TV 188
Đáp: Lạy Chúa, tình thương Chúa, đời đời con ca tụng.
Xướng: Tình thương Chúa, đời đời con ca tụng, qua muôn ngàn thế hệ, miệng con rao giảng lòng thành tín của Ngài. Vâng, con nói: “Tình thương ấy được xây dựng tới thiên thu, lòng thành tín Chúa được thiết lập trên trời”.
Xướng: Hạnh phúc thay, dân nào biết ca ngợi tung hô; nhờ Thánh Nhan soi tỏ, họ tiến lên, lạy Chúa. Nhờ được nghe danh Ngài, họ suốt ngày hớn hở; bởi vì Ngài công chính, nên họ được hiên ngang.
Xướng: Sức hùng cường hiển hách của dân chính là Ngài, hồng ân Ngài làm nổi bật uy thế chúng con. Đấng bảo vệ chúng con là người của Đức Chúa, vua chúng con thuộc quyền Đức Thánh của Israel.

BÀI ĐỌC II: Rm 6, 3-4. 8-11
Vì được dìm vào trong cái chết của Đức Kitô, chúng ta đã cùng được mai tang với Người. Bởi thế, chúng ta cũng được sống một đời sống mới.
Lời Chúa trong thư của thánh Phaolô tông đồ gửi tín hữu Roma.
Thưa anh em, khi chúng ta được dìm vào nước thanh tẩy, để thuộc về Đức Kitô Giêsu, là chúng ta được dìm vào trong cái chết của Người, chúng ta đã cùng được mai táng với Người. Bởi thế, cũng như Người đã được sống lại từ cõi chết nhờ quyền năng vinh hiển của Chúa Cha, thì chúng ta cũng được sống một đời sống mới.
Nếu chúng ta đã cùng chết với Đức Kitô, chúng ta cũng sẽ cùng sống với Người: đó là niềm tin của chúng ta. Thật vậy, chúng ta biết rằng: một khi Đức Kitô đã sống lại từ cõi chết, thì không bao giờ Người chết nữa, cái chết chẳng còn chi đối với Người. Người đã chết, là chết đối với tội lỗi, và một lần là đủ. Nay Người sống, là sống cho Thiên Chúa. Anh em cũng vậy, hãy coi mình như đã chết đối với tội lỗi, nhưng nay lại sống cgho Thiên Chúa, trong Đức Kitô Giêsu.
Đó là Lời Chúa

TUNG HÔ TIN MỪNG
Halleluia, Halleluia, Anh em là giống nòi được tuyển chọn, là hang tư tế vương giả, là dân thánh, để loan truyền những kỳ công của Thiên Chúa, Đấng đã gọi anh em ra khỏi miền u tối, vào nơi đầy ánh sáng diệu huyền. Halleluia.

TIN MỪNG: Mt 10, 37-42
Ai không vác thập giá, thì không xứng với Thầy. Ai đón tiếp anh em là đón tiếp Thầy.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Matthêô.
Hôm ấy, Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng: “Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng đáng với Thầy. Ai yêu con trai con gái hơn Thầy, thì không xứng đáng với Thầy. Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng đáng với Thầy. Ai tìm giữ mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm được. Ai đón tiếp anh em là đón tiếp Thầy, và ai đón tiếp Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thầy.
“Ai đón tiếp một ngôn sứ, vì người ấy là ngôn sứ, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc ngôn sứ; ai đón tiếp một người công chính, vì người ấy là người công chính, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho người công chính.
“Và ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ một chén nước lã thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu”.
Đó là Lời Chúa

LỜI NGUYỆN TÍN HỮU
1. “Tôi biết rằng người thường trọ nhà mình là một vị Thánh của Thiên Chúa”. Xin cho Đức Thánh Cha Phanxicô và các vị lãnh đạo trong Hội Thánh, luôn sống thánh thiện và hăng say rao giảng Tin Mừng; nhờ đó các ngài có thể cuốn hút nhiều người hơn nữa tìm đến Chúa. Chúng con cầu xin Chúa.
Đáp: Xin Chúa nhậm lời chúng con.
2. “Nếu chúng ta đã chết với Đức Kitô, chúng ta sẽ cùng sống với Người”. Xin cho các gia đình Kitô hữu dù sống trong những nghịch cảnh, vẫn luôn ôm ấp một niềm hy vọng với Đức Kitô, có hy sinh mới có sự sống mới, có qua đau khổ mới cảm nếm được vinh quang bất diệt. Chúng con cầu xin Chúa
3. “Kẻ nào đánh mất mạng sống vì Thầy, thì sẽ tìm lại được nó”. Xin cho các tín hữu, biết học hỏi những gương sáng từ các thánh, luôn kiên định trong đức tin, vững vàng vượt qua mọi gian nan thử thách, để minh chứng cho mọi người nhận biết Chúa là Thiên Chúa duy nhất phải tôn thờ. Chúng con cầu xin Chúa
4. Xin cho mỗi người trong cộng đoàn chúng ta, nhận ra giá trị của lời cầu nguyện và sự từ bỏ; nhờ đó dám dấn thân phục vụ những người kém may mắn, đang gặp đau khổ, đang bị gạt ra bên lề xã hội. Chúng con cầu xin Chúa






NGÀY 09 THÁNG 7
CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN

BÀI ĐỌC I: Dcr 9, 9-10
Kìa Đức Vua của ngươi đang đến với ngươi: khiêm tốn ngồi trên lưng lừa.
Lời Chúa trong sách ngôn sứ Dacaria.
Đức Chúa phán như sau: “Nào thiếu nữ Sion, hãy vui mừng hoan hỉ! Hỡi thiếu nữ Giêrusalem, hãy vui sướng reo hò! Vì kìa Đức Vua của người đang đến với ngươi: Người là Đấng Chính Trực, Đấng Toàn Thắng, khiêm tốn ngồi trên lưng lừa, một con lừa con vẫn còn theo mẹ. Người sẽ quét sạch chiến xa khỏi Ephraim và chiến mã khỏi Giêrusalem, cung nỏ chiến tranh sẽ bị Người bẻ gãy, và Người sẽ công bố hòa bình cho muôn dân. Người thống trị từ biển này qua biển nọ, từ sông Cả đến tận cùng cõi đất.
Đó là Lời Chúa

ĐÁP CA: TV 144
Đáp: Lạy Thiên Chúa là Vua của con, xin chúc tụng Thánh Danh muôn thủa muôn đời.
Xướng: Lạy Thiên Chúa con thờ là Vua của con, con nguyện tán dương Chúa và chúc tụng Thánh Danh muôn thủa muôn đời. Ngày lại ngày, con xin chúc tụng Chúa và ca ngợi Thánh Danh muôn thủa muôn đời.
Xướng: Chúa là Đấng từ bi nhân hậu, Người chậm giận và giàu tình thương. Chúa nhân ái đối với mọi người, tỏ lòng nhân hậu với muôn loài Chúa đã dựng nên.
Xướng: Lạy Chúa, muôn loài Chúa dựng nên phải dâng lời tán tạ, kẻ hiếu trung phải chúc tụng Ngài, nói lên rằng: triều đại Ngài vinh hiển, xưng tụng Ngài là Đấng quyền năng.
Xướng: Chúa thành tín trong mọi lời Chúa phán, đầy yêu thương trong mọi việc Người làm. Ai qụy ngã, Chúa đều nâng dậy, kẻ bị đè nén, Người cho đứng thẳng lên.


BÀI ĐỌC II: Rm 8, 9. 11-13
Nếu nhờ Thần Khí, anh em diệt trừ những hành vi của con người ích kỷ nơi anh em, thì anh em sẽ được sống.
Lời Chúa trong thư của thánh Phaolô tông đồ gửi tín hữu Roma.
Thưa anh em, anh em không bị tính xác thịt chi phối, mà được Thần Khí chi phối, bởi vì Thần Khí của Thiên Chúa ngự trong anh em. Ai không có Thần Khí của Đức Kitô, thì không thuộc về Đức Kitô. Lại nữa, nếu Thần Khí ngự trong anh em, Thần Khí của Đấng đã làm cho Đức Giêsu sống lại từ cõi chết, thì Đấng đã làm cho Đức Giêsu sống lại từ cõi chết, cũng sẽ dùng thần khí của Người đang ngự trong anh em, mà làm cho thân xác của anh em được sự sống mới.
Vậy thưa anh em, chúng ta mang nợ, không phải mang nợ đối với tinh xác thịt, để phải sống theo tinh xác thịt. Vì nếu anh em sống theo tính xác thịt, anh em sẽ phải chết; nhưng nếu nhờ Thần Khí, anh em diệt trừ những hành vi của con người ích kỷ nơi anh em, thì anh em sẽ được sống.
Đó là Lời Chúa

TUNG HÔ TIN MỪNG
Halleluia, Halleluia, Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã mạc khải mầu nhiệm Nước Trời cho những người bé mọn. Halleluia.

TIN MỪNG: Mt 11, 25-30
Tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Matthêu.
Khi ấy, Đức Giêsu cất tiếng nói: “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết mầu nhiệm Nước Trời, nhưng lại mạc khải cho những người bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha”.
“Cha Tôi đã giao phó mọi sự cho Tôi. Và không ai biết rõ Người Con, trừ Chúa Cha; cũng như không ai biết rõ Chúa Cha, trừ Người Con và kẻ mà Người Con muốn mạc khải cho”.
“Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng Tôi, Tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của Tôi, và hãy học với Tôi, vì Tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách Tôi êm ái, và gánh Tôi nhẹ nhàng”.
Đó là Lời Chúa

LỜI NGUYỆN TÍN HỮU
1. Chúa nói: “Hãy học cùng Ta, vì Ta dịu hiền và khiêm nhường trong lòng”. Xin cho các mục tử trong Hội Thánh và mỗi người tín hữu Công Giáo, mặc được tâm tình khiêm hạ và dịu hiền của Chúa Giêsu, để làm chứng cho những người sống chung quanh nhận ra tình yêu của Chúa. Chúng con cầu xin Chúa.
Đáp: Xin Chúa nhậm lời chúng con
2. Hiện nay trên toàn thế giới đang đối mặt với nhiều tai ương bệnh tật và chạy đua vũ trang. Xin cho các cấp lãnh đạo các quốc gia biết ngồi lại với nhau, lấy điều thiện hướng dẫn người dân của mình trong yêu thương và tôn trọng, để người nghèo được chở che và được sống hạnh phúc. Chúng con cầu xin Chúa
3. Chúa nói: “Ách Ta thì êm ái, gánh Ta thì nhẹ nhàng”. Xin cho các gia đinh, cách riêng các gia đình trẻ, đang gặp khó khăn trong mưu sinh, đau khổ vì nhau hoặc vì con cái, biết tìm đến với Chúa Giêsu trong cầu nguyện và thinh lặng, để được Chúa dạy dỗ và đỡ nâng. Chúng con cầu xin Chúa
4. Thiên Chúa mặc khải mầu nhiệm Nước Trời cho những kẻ bé mọn. Xin cho cộng đoàn chúng ta biết sống khiêm tốn, kiên trì học hỏi tìm kiếm Chân Lý, để nhận ra những giá trị nhiệm mầu của Nước Trời, ngỏ hầu đời sống được trổ sinh nhiều hoa trái thiêng liêng hơn. Chúng con cầu xin Chúa





NGÀY 16 THÁNG 7
CHÚA NHẬT XV THƯỜNG NIÊN

BÀI ĐỌC I: Is 55, 10-11
Mưa làm cho đất phì nhiêu và đâm chồi nẩy lộc.
Lời Chúa trong sách ngôn sứ Isaia.
Đây lời Đức Chúa phán: “Cũng như mưa với tuyết sa xuống từ trời không trở về trời nếu chưa thấm xuống đất, chưa làm cho đất phì nhiêu và đâm chồi nẩy lộc, cho kẻ gieo có hạt giống, cho người đói có bánh ăn, thì Lời Ta cũng vậy, một khi xuất phát từ miệng Ta, sẽ không trở về với Ta nếu chưa đạt kết quả, chưa thực hiện ý muốn của Ta, chưa chu toàn sứ mạng Ta giao phó.
Đó là Lời Chúa

ĐÁP CA: Tv 64
Đáp: Hạt gieo vào đất mầu mỡ, sinh hoa kết quả dồi dào gấp trăm.
Xướng: Thăm trái đất, Ngài tuôn mưa móc, cho ngập tràn phú túc giàu sang, suối trời trữ nước mênh mang, dọn đất sẵn sàng đón lúa trổ bông.
Xướng: Tưới từng luống, san từng mô đất, khiến dầm mưa cho hạt nẩy mầm, bốn mùa Chúa đổ hồng ân, Ngài gieo mầu mỡ ngập tràn lối đi.
Xướng: Vùng hoang địa xanh rì ngọn cỏ, cảnh núi đồi hớn hở tươi xinh, chiên cừu phủ trắng đồng xanh, lúa vàng dưới lũng rung rinh dạt dào, câu hò tiếng hát trổi cao.

BÀI ĐỌC II: Rm 8, 18-23
Muôn loài thọ tạo những ngong ngóng đợi chờ ngày Thiên Chúa mạc khải vinh quang của con cái Người.
Lời Chúa trong thư của thánh Phaolô tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Thưa anh em, tôi nghĩ rằng: những đau khổ chúng ta chịu bây giờ, sánh sao được với vinh quang mà Thiên Chúa sẽ mạc khải nơi chúng ta. Muôn loài thọ tạo những ngong ngóng đợi chờ ngày Thiên Chúa mạc khải vinh quang của con cái Người. Quả thế, muôn loài đã lâm vào cảnh hư ảo, không phải vì chúng muốn, nhưng là vì Thiên Chúa bắt chịu vậy; tuy nhiên, vẫn còn niềm trông cậy là có ngày cũng sẽ được giải thoát, không phải lệ thuộc vào cảnh hư nát, mà được cùng với con cái Thiên Chúa chung hưởng tự do và vinh quang. Thật vậy, chúng ta biết rằng: cho đến bây giờ, muôn loài thọ tạo cùng rên siết và quằn quại như sắp sinh nở. Không phải muôn loài mà thôi, cả chúng ta cũng rên siết trong lòng: chúng ta đã lãnh nhận Thần Khí như ân huệ mở đầu, nhưng còn trông đợi Thiên Chúa ban cho trọn quyền làm con, nghĩa là cứu chuộc thân xác chúng ta.
Đó là Lời Chúa

TUNG HÔ TIN MỪNG
Halleluia, Halleluia, Hạt giống là Lời Thiên Chúa, người gieo giống là Đức Kitô. Ai tuân giữ Lời Người, sẽ muôn đời tồn tại. Halleluia.

TIN MỪNG: Mt 13, 1-23
Người gieo giống đi ra gieo giống
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Matthêu.
Hôm ấy, Đức Giêsu từ trong nhà đi ra ngồi ở ven Biển Hồ. Dân chúng tụ họp bên Người rất đông, nên Người phải xuống thuyền mà ngồi, còn tất cả dân chúng thì đứng trên bờ. Người dùng dụ ngôn mà nói với họ nhiều điều.
Người nói: “Người gieo giống ra đi gieo giống. Trong khi người ấy gieo, có những hạt rơi xuống vệ đường, chim chóc đến ăn mất. Có những hạt rơi trên sỏi đá, chỗ không có nhiều đất; nó mọc ngay, vì đất không sâu; nhưng khi nắng lên, nó liền bị cháy, và vì thiếu rễ nên bị chết khô. Có những hạt rơi vào bụi gai, gai mọc lên làm nó chết nghẹt. Có những hạt rơi trên đất tốt, nên sinh hoa kết quả: hạt được gấp trăm, hạt được sáu chục, hạt được ba chục. Ai có tai thì nghe”.
Các môn đệ đến gần hỏi Đức Giêsu rằng: “Sao Thầy lại dùng dụ ngôn mà nói với họ?” Người đáp: “Bởi vì anh em thì được ơn hiểu biết các mầu nhiệm Nước Trời, còn họ thì không. Ai đã có thì được cho thêm, và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy đi. Bởi thế, nếu Thầy dùng dụ ngôn mà nói với họ, là vì họ nhìn mà không thấy, nghe mà không hiểu. Thế là đối với họ, đã ứng nghiệm lời sấm của ngôn sứ Isaia, rằng: các ngươi có lắng tai nghe cũng chẳng hiểu, co trố mắt nhìn cũng chẳng thấy, vì lòng dân này đã ra chai đá: chúng đã bịt tai nhắm mắt, kẻo mắt chúng thấy, tai chúng nghe, và lòng hiểu được mà hoán cải, và rồi ta sẽ chữa cho chúng lành.
“Còn anh em, mắt anh em thật có phúc vì được thấy, tai anh em thật có phúc vì được nghe. Quả thế, Thầy bảo thật anh em, nhiều ngôn sứ và nhiều người công chính đã mong mỏi thấy điều anh em đang thấy, mà không được thấy, nghe điều anh em đang nghe, mà không được nghe”.
“Vậy anh em hãy nghe dụ ngôn người gieo giống. Hễ ai nghe lời rao giảng Nước Trời mà không hiểu, thì qủy dữ đến cướp đi điều đã gieo trong lòng ngươi ấy: đó là kẻ đã được gieo bên vệ đường. Còn kẻ được gieo trên nơi sỏi đá, đó là kẻ nghe Lời và liền vui vẻ đón nhận, nhưng nó không đâm rễ mà là kẻ nông nổi nhất thời: khi gặp gian nan hay bị ngược đãi vì Lời, nó vấp ngã ngay. Còn kẻ được gieo vào bụi gai, đó là kẻ nghe Lời, nhưng nỗi lo lắng sự đời và bả vinh hoa phú qúy bóp nghẹt Lời, khiến Lời không sinh hoa kết quả. Còn kẻ được gieo trên đất tốt, đó là kẻ nghe Lời và hiểu, thì tất nhiên sinh hoa kết quả và làm ra, kẻ được gấp trăm, kẻ được sáu chục, kẻ được ba chục”.
Đó là Lời Chúa

LỜI NGUYỆN TÍN HỮU
1. Đức Thánh Cha và các vị chủ chăn trong Hội Thánh là hình ảnh những người gieo giống ra đi mang theo hạt giống Lời Chúa. Xin cho các Ngài luôn nhiệt thành, quảng đại dấn thân để hạt giống Lời Chúa đến được với nhiều tâm hồn hơn. Chúng con cầu xin Chúa.
Đáp: Xin Chúa nhậm lời chúng con.
2. Không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô. Xin cho các tín hữu biết yêu mến, siêng năng học hỏi Kinh Thánh, để hiểu biết và sống lời Chúa cách cụ thể hơn trong đời sống thường ngày. Chúng con cầu xin Chúa
3. “Có những hạt lại rơi trên đất tốt nên sinh hoa kết quả”. Xin Chúa cho mỗi người chúng ta biết chuẩn bị, vun đắp cho mảnh đất tâm hồn mình thật mầu mỡ bởi các nhân đức, để lời Chúa thấm nhuần và sinh hoa kết quả trong đời sống chúng ta. Chúng con cầu xin Chúa
4. Chúa đã đến để loan báo Tin mừng cho nhân loại. Xin cho những anh chị em đang gặp đau khổ, thử thách được thêm sức mạnh, nâng đỡ bởi lời Hằng Sống Chúa ban. Chúng con cầu xin Chúa





NGÀY 23 THÁNG 7
CHÚA NHẬT XVI THƯỜNG NIÊN

BÀI ĐỌC I: Kn 12, 13. 16-19
Người có tội được Chúa ban ơn sám hối
Lời Chúa trong sách Khôn Ngoan.
Lạy Thiên Chúa, ngoài Ngài ra, chẳng còn thần nào khác để Ngài phải chứng tỏ rằng các phán quyết của Ngài không bất công. Chính do sức mạnh của Chúa mà Chúa hành động công minh, và vì Chúa làm bá chủ vạn vật, nên Chúa nương tay với muôn loài. Khi không có ai tin rằng Chúa nắm trọn quyền năng, thì Ngài tỏ sức mạnh; còn ai đã biết mà vẫn to gan, thì Ngài trị tội. Nhưng Chúa xử khoan hồng vì Ngài làm chủ được sức mạnh. Ngài lấy lượng từ bi cao cả mà cai quản chúng con, nhưng có thể xử dụng quyền năng bất cứ khi nào Ngài muốn. Làm như thế Chúa đã dạy dân rằng: người công chính phải có lòng nhân ái. Ngài đã cho con cái niềm hy vọng tràn trề là người có tội được Ngài ban ơn sám hối.
Đó là Lời Chúa

ĐÁP CA: Tv 85
Đáp: Lạy Chúa, Ngài nhân hậu khoan hồng.
Xướng: Lạy Chúa, Ngài nhân hậu khoan hồng, giàu tình thương với mọi kẻ kêu xin; lạy Chúa, xin lắng nghe lời con cầu, tiếng con van nài, xin để ý lưu tâm.
Xướng: Lạy Chúa, muôn dân chính tay Ngài tạo dựng, sẽ về phủ phục trước thánh nhan, và tôn vinh danh Ngài. Vì Ngài thật cao cả, và làm nên những việc lạ lùng, chỉ một mình Ngài là Thiên Chúa.
Xướng: Phần Ngài, muôn lạy Chúa, Ngài là Thiên Chúa nhân hậu từ bi, Ngài chậm giận, lại giàu tình thương và lòng thành tín. Xin đoái nhìn và xót thương con.

BÀI ĐỌC II: Rm 8, 26-27
Thần Khí cầu thay nguyện giúp chúng ta, bằng những tiếng rên siết khôn tả.
Lời Chúa trong thư của thánh Phaolô tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Thưa anh em, có Thần Khí giúp đỡ chúng ta là những kẻ yếu hèn, vì chúng ta không biết cầu nguyện thể nào cho phải; nhưng chính Thần Khí cầu thay nguyện giúp chúng ta, bằng những tiếng rên siết khôn tả. Và Thiên Chúa, Đấng thấu suốt tâm can, biết Thần Khí muốn nói gì, vì Thần Khí cầu thay nguyện giúp cho dân thánh theo đúng ý Thiên Chúa.
Đó là Lời Chúa

TUNG HÔ TIN MỪNG
Halleluia, Halleluia. Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã mạc khải mầu nhiệm Nước Trời cho những người bé mọn. Halleluia.

TIN MỪNG: Mt 13, 24-43
Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Matthêu.
Hôm ấy, Đức Giêsu trình bày cho dân chúng nghe dụ ngôn sau đây: “Nước Trời ví như chuyện người kia gieo giống tốt trong ruộng mình. Khi mọi người đang ngủ, thì kẻ thù của ông đến gieo thêm cỏ lùng vào giữa lúa, rồi đi mất. Khi lúa mọc lên và trổ bông, thì cỏ lùng cũng xuất hiện. Đầy tớ mới đến thưa chủ nhà rằng: “Thưa ông, không phải ông đã gieo giống tốt trong ruộng ông sao? Thế thì cỏ lùng ở đâu mà ra vậy?” Ông đáp: “Kẻ thù đã làm đó!” Đầy tớ nói: “Vậy ông có muốn chúng tôi ra đi gom lại không?” Ông đáp: “Đừng, sợ rằng khi gom cỏ lùng, các anh làm bật luôn rễ lúa. Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt. Đến ngày mùa, tôi sẽ bảo thợ gặt: hãy gom cỏ lùng lại, bó thành bó mà đốt đi, còn lúa, thì hãy thu vào kho lẫm cho tôi”.
Đức Giêsu còn trình bày cho họ nghe một dụ ngôn khác. Người nói: “Nước Trời cũng giống như chuyện hạt cải người nọ lấy gieo trong ruộng mình. Tuy nó là loại nhỏ nhất trong tất cả các hạt giống, nhưng khi lớn lên, thì lại là thứ rau lớn nhất; nó trở thành cây, đến nỗi chim trời tới làm tổ trên cành được”.
Người còn kể cho họ một dụ ngôn khác: “Nước Trời cũng giống như chuyện nắm men bà kia lấy vùi vào ba thúng bột, cho đến khi tât cả bột dậy men”.
Tất cả các điều ấy, Đức Giêsu dùng dụ ngôn mà nói với đám đông; và Người không nói gì với họ mà không dùng dụ ngôn, hầu ứng nghiệm lời ngôn sứ đã nói: “Mở miệng ra, tôi sẽ kể dụ ngôn, công bố những điều được giữ kín từ tạo thiên lập địa”.
Bấy giờ Đức Giêsu bỏ đám đông mà về nhà. Các môn đệ lại gần Người và thưa rằng: : “Xin Thầy giải nghĩa dụ ngôn cỏ lùng trong ruộng cho chúng con nghe”. Người đáp: “Kẻ gieo hạt giống tốt là Con Người. Ruộng là thế gian. Hạt giống tốt, đó là con cái Nước Trời. Cỏ lùng là con cái ác thần. Kẻ thù đã gieo cỏ lùng là qủy dữ. Mùa gặt là ngày tận thế. Thợ gặt là các thiên sứ. Vậy, như người ta gom cỏ lùng rồi lấy lửa đốt đi thế nào, thì đến ngày tận thế cũng sẽ xảy ra như vậy. Con Người sẽ sai các thiên sứ của Người tập trung mọi kẻ làm gương mù gương xấu và mọi kẻ làm điều gian ác, mà tống ra khỏi Nước của Người, rồi quăng chúng vào lò lửa; ở đó, người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng. Bấy giờ người công chính sẽ chói lọi như mặt trời, trong Nước của Cha họ. Ai có tai thì nghe.
Đó là Lời Chúa

LỜI NGUYỆN TÍN HỮU
1. “Chỉ có Đức Kitô mới ban cho con người sức mạnh để đương đầu và chấp nhận sự dữ”. Xin cho các mục tử trong Giáo Hội được những ơn cần thiết, hầu các ngài luôn tín thác, khôn ngoan, thánh thiện và đủ mạnh mẽ để bảo vệ đoàn chiên Chúa trao phó. Chúng con cầu xin Chúa.
Đáp: Xin Chúa nhậm lời chúng con.
2. “Lòng mỗi người, chính Chúa dựng nên; việc họ làm, Chúa thông suốt cả”. Xin cho các chính trị gia, các nhà lãnh đạo quốc gia khiêm tốn nhận biết giới hạn của mình trong việc lãnh đạo dân nước, để khi quy phục uy quyền của Thiên Chúa, họ mang đến cho con người lợi ích toàn diện và hạnh phúc đích thực như lòng Chúa ước mong. Chúng con cầu xin Chúa
3. “Chúa nâng đỡ ta bằng việc cùng chịu đau khổ với ta”. Xin cho các bạn trẻ đang nặng gánh gia đình và khổ đau vì con cái biết chạy đến với Chúa, để được tình yêu và sức mạnh của Chúa nâng đỡ, hầu đem lại bình an cho gia đình và cho những người đang cần nâng đỡ. Chúng con cầu xin Chúa
4. “Nước Trời như hạt cải người kia gieo trong ruộng mình”. Xin cho mỗi người chúng ta biết đón nhận những hạt cải Nước Trời được Chúa gieo vào tâm hồn mình và làm cho chúng sinh nhiều hoa trái thiêng liêng, tràn ngập yêu thương ở môi trường mình đang sống. Chúng con cầu xin Chúa



NGÀY 30 THÁNG 7
CHÚA NHẬT XVII THƯỜNG NIÊN

BÀI ĐỌC I: 1 V 3, 5.7-12
Người đã xin cho được tài phân biệt để xét xử.
Lời Chúa trong sách các Vua quyển thứ nhất.
Hồi ấy tại Ghíp-ôn, đang đêm Đức Chúa hiện ra báo mộng cho vua Salômôn, Thiên Chúa phán: “Ngươi cứ xin đi, Ta sẽ ban cho” Vua Salômôn thưa: “Lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của con, Chính Chúa đã đặt tôi tớ Chúa đây lên ngôi kế vị Đavít, thân phụ con, mặ dầu con còn trẻ người non dạ, không biết cầm quyền trị nước. Con lại ở giữa dân mà Chúa đã chọn, một dân đông đúc, đông không kể xiết, đông không đếm nổi. Xin ban cho tôi tớ Chúa đây, một tâm hồn biết lắng nghe, để cai trị dân Chúa và phân biệt phải trái; chẳng vậy, nào ai có đủ sức cai trị dân Chúa, một dân quan trọng như thế?” Chúa hài lòng vì vua Salômôn đã xin điều đó. Thiên Chúa phán với vua: “Bởi vì người đã xin điều đó, người đã không xin cho được sống lâu, hay được của cải, cũng không xin cho kẻ thù ngươi phải chết, nhưng đã xin cho được tài phân biệt để xét xử, thì này, Ta làm theo như lời ngươi: Ta ban cho ngươi một tâm hồn khôn ngoan minh mẫn, đến nỗi trước ngươi, chẳng một ai sánh bằng, và sau ngươi, cũng chẳng có ai bì kịp”.
Đó là Lời Chúa

ĐÁP CA: Tv 118
Đáp: Luật pháp Ngài, lạy Chúa, con yêu chuộng dường bao!
Xướng: Lạy Chúa, con đã nói: phần của con là tuân giữ lời Ngài. Con coi trọng luật Chúa truyền ban hơn vàng muôn bạc triệu.
Xướng: Xin Chúa lấy tình thương mà an ủi, theo lời hứa với tôi tớ Ngài đây. Xin chạnh lòng thương cho con được sống, vì luật Ngài làm con vui sướng thỏa thuê.
Xướng: Vì thế, mệnh lệnh Ngài, con yêu qúy, qúy hơn vàng, hơn cả vàng y. Vì thế, theo mọi huấn lệnh Ngài, con thẳng bước, lòng ghét mọi đường nẻo gian tà.
Xướng: Thánh ý Chúa kỳ diệu lắm thay, nên hồn con tuân giữ. Giải thích Lời Ngài là đem lại ánh sáng cho kẻ đơn sơ thông hiểu, am tường.

BÀI ĐỌC II: Rm 8, 28-30
Thiên Chúa đã tiền định cho họ nên đồng hình đồng dạng với Con của Người.
Lời Chúa trong thư của thánh Phaolô tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Thưa anh em, chúng ta biết rằng: Thiên Chúa làm cho mọi sự đều sinh lợi ích cho những ai yêu mến Người, tức là cho những kẻ được Người kêu gọi theo như ý Người định. Vì những ai Người đã biết từ trước, thì Người đã tiền định cho họ nên đồng hình đồng dạng với Con của Người, để Con của Người làm trưởng tử giữa một đàn em đông đúc. Những ai Thiên Chúa đã tiền định, thì Người cũng kêu gọi; những ai Người đã kêu gọi, thì Người cũng làm cho nên công chính; những ai người đã làn cho nên công chính, thì Người cũng cho hưởng phúc vinh quang.
Đó là Lời Chúa

TUNG HÔ TIN MỪNG
Halleluia, Halleluia. Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã mạc khải mầu nhiệm Nước Trời cho những người bé mọn. Halleluia.

TIN MỪNG: Mt 13, 44-52
Người ấy về bán tất cả những gì mình có mà mua thửa ruộng ấy.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Matthêu.
Hôm ấy Đức Giêsu kể cho dân chúng dụ ngôn này: “Nước Trời giống như chuyện kho báu chôn giấu trong ruộng. Có người kia gặp được thì liền chôn giấu lại, rồi vui mừng đi bán tất cả những gì mình có mà mua thửa ruộng ấy.
“Nước Trời lại cũng giống như chuyện một thương gia đi tìm ngọc đẹp. Tìm được một viên ngọc qúy, ông ta ra đi, bán tất cả những gì mình có mà mua viên ngọc ấy.
“Nước Trời lại còn giống như chuyện chiếc lưới thả xuống biển, gom được đủ thứ cá. Khi lưới đầy, người ta kéo lên bãi, rồi ngồi nhặt cá tốt cho vào giỏ, còn cá xấu thì vứt ra ngoài. Đến ngày tận thế, cũng sẽ xảy ra như vậy, các thiên sứ sẽ xuất hiện và tách biệt kẻ xấu ra khỏi hàng ngũ người công chính, rồi quăng chúng vào lò lửa, ở đó, người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng.
“Anh em có hiểu tất cả những điều ấy không?” Họ đáp: “Thưa hiểu”. Người bảo họ: “Bởi vậy, bất cứ kinh sư nào đã được hoc hỏi về Nước Trời, thì cũng giống như chủ nhà kia lấy ra từ trong kho tàng của mình cả cái mới lẫn cái cũ”.
Đó là Lời Chúa

LỜI NGUYỆN TÍN HỮU
1. “Thiên Chúa làm cho mọi sự đều sinh lợi ích cho những ai yêu mến Người”. Xin cho các vị chủ chăn trong Hội Thánh được tràn đầy hồng ân và tình thương của Chúa, để các Ngài luôn đặt trọn niềm tin tưởng, phó thác nơi bàn tay Chúa quan phòng trong việc chăm lo phục vụ đoàn chiên. Chúng con cầu xin Chúa.
Đáp: Xin Chúa nhậm lời chúng con.
2. Ngày hôm nay có biết bao tấm lòng quảng đại, đang dấn thân phục vụ những anh chị em thiếu may mắn. Xin Chúa tăng thêm sức mạnh tinh thần cũng như thể xác, giúp họ vượt qua được những rào cản, khó khăn trong công việc phục vụ bác ái. Chúng con cầu xin Chúa
3. “Nước trời giống như chuyện kho báu được chôn dấu trong thửa ruộng”. Xin cho các tín hữu biết hăng say tìm hiểu những giá trị đích thực ẩn dấu trong kho tàng Lời Chúa, để sống tốt hơn với ơn gọi là Kitô hữu, là môn đệ của Chúa Giêsu. Chúng con cầu xin Chúa
4. Xin cho những ai đang sai lầm, vấp ngã trong những vòng xoáy của đam mê vật chất, được ơn Chúa soi sáng giúp họ vượt lên chính mình, trở về với lối sống ngay chính xứng đáng làm con cái Chúa. Chúng con cầu xin Chúa

Ngày đăng: 23/06/2023
© 2021 Cộng đoàn công giáo Việt Nam - Osaka.
All rights reserved.